Ryð gagnrýni
UM RYÐ:
„RYÐ er sálfræðidrama um uppgjör og endanlega upplausn
fjölskyldu sem haldið hefur verið saman á lygum. Lárus Ýmir
Óskarsson hefur valið þá leið að segja hina átakanlegu
uppgjörssögu refjalaust án þess að glata hinum skáldlega
undirtón. Útkoman verður þétt frásögn; tálguð atburðarás
sem fellur vel að hinum tiltölulega einfalda söguþrœði,
fléttuð ljóðrœnum landslagsmyndum og holdgerðum minningum,"
segir m.a. í kvikmyndadómi Ingólfs Margeirssonar um nýjustu
kvikmynd Lárusar Ýmis Óskarssonar, RYÐ.
Tálgaður þriller með ljóðrænum undirtón
Regnboginn: RYÐ, íslensk 1990.
Leikstjóri: Lárus Ymir Óskarsson.
Handrit: Ólafur Haukur Símonarson
(eftir Ieikriti hans „Bílaverkstæði Badda").
Leikmynd og búningar: Karl Júlíusson.
Tónlist: Wim Mertens, Egill Ólafsson.
Kvikmyndataka: Göran Nilsson fsf.
Framleiðandi: Sigurjón Sighvatsson.
Aðalleikarar: Bessi Bjarnason, Egill Ólafsson, Sigurdur Sigurjónsson,
Christine Carr, Stefán Jónsson, Þórhallur Sigurðsson.
Það er vandasamt verk að færa sviðsverk yfir í kvikmynd. Leikrit lýtur allt
öðrum lögmálum en kvikmyndin og ef kvikmyndaútgáfan á að halda
sjálfstæðu lífi, þurfa talsverðar umskriftir og áherslubreytingar að koma til.
Lárusi Ými Óskarssyni kvikmyndaleikstjóra hefur í flestöllu tekist þetta
vandasama verk. Í samvinnu við handritshöfundinn, Ólaf Hauk Símonarson,
hefur Lárus Ýmir skorið textann úr „Bílaverkstæði Badda" niður í áhrifamikið
myndmál og sterkar nærmyndatökur látnar tala sínu máli. Engu að síður falla
leiksviðslegar setningar í kvikmyndinni, einkum í samtölum bifvélavirkjanna
í fyrri hluta myndarinnar.
RYÐ segir frá bifvélavirkjanum og ekkjumanninum Badda (Bessi Bjarnason)
sem rekur lítið fjölskyldubílaverkstæði á afskekktu nesi. Allt er í mikilli
niðurníðslu og undir kraumar ógæfa og myrk fortíð sem einkum
endurspeglast í taugaveikluðum börnum hans, Sissu (Christine Carr) og
Haffa (Stefán Jónsson). Á bílaverkstæðið kemur strokufanginn Pétur
(Egill Ólafsson) eftir langa Brasilíudvöl. Hann á harma að hefna; var dæmdur
saklaus fyrir morð á eiginkonu Badda(Guðlaug María Bjarnadóttir) og vill fá
leiðréttingu mála sinna.
RYÐ er sálfræðidrama um uppgjör og endanlega upplausn fjölskyldu sem
haldið hefur verið saman á lygum. Lárus Ýmir Óskarsson hefur valið þá leið
að segja hina átakanlegu uppgjörssögu refjalaust án þess að glata hinum
skáldlega undirtón. Útkoman verður þétt frásögn; tálguð atburðarás sem
fellur vel að hinum tiltölulega einfalda söguþræði, fléttuð ljóðrænum
landslagsmyndum og holdgerðum minningum.
Leikurinn í RYÐI er tvímælalaust sá besti sem íslensk kvikmynd hefur boðið
upp á hingað til. Bessi Bjarnason sýnir dramatískan stóríeik í hlutverki Badda
og bætir óvænt alveg nýjum tragískum þætti við á litríkt persónusafn sitt
gegnum tíðina.
Egill Ólafsson er öruggur sem Pétur; mildur og myrkur í senn.
Sigurður Sigurjónsson er tragíkómískur sem Raggi, hinn kokkálaði
bifvélavirki,og hleypir léttum anda inn í hið annars dapra andrúmsloft
myndarinnar. Christine Carr sýnir mikinn næmleika í þöglum nærmyndum
og sömu sögu má segja af Guðlaugu Maríu Bjarnadóttur. En af öllum góðum
leikurum ólöstuðum, þá er stjarna myndarinnar Stefán Jonsson sem leikur
hinn firrta Haffa sem tjáir tilfinningar sínar og vanlíðan í myndverkum uppi
um alla veggi og glugga bílaverkstæðisins. (Magnús Kjartansson
myndlistarmaður á mikið hrós skilið fyrir þær myndskreytingar; þær eru
listilegar og skila sönnu andrúmslofti.) Ég er illa svikinn ef með Stefáni
Jónssyni er ekki nýr íslenskur stórleikari fæddur. Hinn öruggi leikur allra
leikaanna sannar bæði hæfileika þeirra og mikla
leikstjórnarkunnáttu leikstjórans.
Tæknivinnan í RYDI er fagmannleg. Klipping, hljóð, kvikmyndataka; allt er
þetta með því besta sem sést hefur í íslenskri kvikmynd. Leiktjöld og
búningar Karls Júlíussonar frábær og sérstaklega bílaverkstæðið sjálft, sem
er einkar trúverðugt.
Lárus Ýmir Óskarsson er í fremstu röð íslenskra kvikmyndaleikstjóra. Með
RYÐI hefur Lárus Ýmir enn sannað hæfileika sína sem leikstjóri. Hann hefur
bæði þá þekkingu og reynslu sem þarf til að halda utan um hina mikla vinnu
sem felst í gerð leikinnar kvikmyndar, listrænt innsæi og mannþekkingu á
persónum (og leikendum) og frásagnarhæfileika til að halda athygli
áhorfenda óskertri.
RYÐ er ósvikin, íslensk kvikmyndaperla.
Ingólfur Margeirsson